กรณีศึกษา คู่หมั้นสาวยกเลิกงานแต่งและฟ้องเรียกค่าทดแทนจากคู่หมั้นหนุ่ม ทำได้หรือไม่

กรณีศึกษา ที่ไม่เห็นบ่อยนักในสังคม เรื่องเล่าจากหญิงสาวคนหนึ่งที่ยกเลิกงานแต่งและดำเนินคดีกับคู่หมั้นของตนเรียกค่าทดแทนจากคู่หมั้นและมือที่สาม รายละเอียดอ่านเพิ่มเติมตามลิงค์ข้างบนเลยนะคะ  ซึ่งมีหลายคนถามว่า ฟ้องได้เหรอ ยังไม่ได้แต่งนะ ฯลฯ ดังนั้นเรามาศึกษา 9 ข้อน่ารู้การเรียกค่าทดแทนจากการหมั้นค่ะ

1. อันดับแรก จะฟ้องเรียกค่าทดแทนจากคู่หมั้นได้ ต้องมีการหมั้นหมายกันก่อนนะคะ เปรียบเหมือนเป็นการประกาศว่าเราเป็นแฟนกันโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว(อันนี้ทนายเปรียบเทียบให้ฟังเฉยนะคะ ) กฎหมายจะรับรองสิทธิของเรา แต่ถ้าเป็นแฟนกันเฉยๆ ประกาศลง facebook ,ig , twitter ,ลงหนังสือพิมพ์ อันนี้ฟ้องไม่ได้ค่ะ

2. ถ้าหมั้นแล้ว ฝ่ายใดผิดสัญญาหมั้น อีกฝ่ายฟ้องให้ใช้ค่าทดแทนได้ค่ะ ค่าทดแทนที่เรียกได้มีอะไรบ้าง

  • 2.1 ค่าเสียหายแก่กายหรือชื่อเสียง เช่น หมั้นแล้วมีอะไรกันแล้ว แต่ภายหลังไม่สมรสด้วย เป็นต้น
  • 2.2 ค่าใช้จ่ายในการเตรียมงานแต่ง แม้ว่าจะยังไม่ได้แต่งกัน แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว เช่น ค่าจองโรงแรม ค่าการ์ด ค่าชุด ค่าเครื่องเสียง อันนี้เรียกได้  แต่ต้องเป็นค่าเสียหายตามจริงที่เกิดขึ้นแล้ว  ไม่ใช่ค่าเสียหายในลักษณะกำไรอันควรจะได้นะคะ
  • 2.3 ค่าเสียหายที่คู่หมั้นได้จัดการเกี่ยวกับทรัพย์สินหรืออาชีพและทางทำมาหาได้เพราะคาดหมายว่าจะได้สมรส เช่น ยอมขายกิจการแบบขาดทุนเพราะเตรียมตัวย้ายไปอยู่กับว่าที่สามี ลาออกจากราชการเพื่อเตรียมตัวเป็นแม่บ้าน

3. ถ้าฝ่านหนึ่งประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เช่น ไปปล้น ฆ่าผู้อื่น ติดยาเสพติด เป็นชู้หรือมีชู้ อีกฝ่ายยกเลิกสัญญาหมั้นไม่แต่งด้วยได้ และเรียกค่าทดแทนตามข้อ 2 ได้ค่ะ

4. เรียกค่าทดแทนจากผู้ร่วมประเวณีกับคู่หมั้นเราได้ แต่มือที่สามต้องรู้ว่าคนที่ตนร่วมประเวณีด้วยหมั้นแล้ว และคู่หมั้นอีกฝ่ายเป็นใคร เน้นย้ำต้องถึงขั้นฟีตเจอริ่งกันแล้วนะคะ ถ้าแค่อนาจารเรียกจากมือที่สามไม่ได้ แต่เรียกจากคู่หมั้นได้ เพราะประพฤติชั่วค่ะ

5. ถ้าจะเรียกค่าทดแทนจากมือที่สาม อย่าลืมว่าต้องบอกเลิกสัญญาหมั้นด้วยนะคะ เช่น ยกเลิกงานแต่ง

6. ถ้าชายผิดสัญญา หญิงไม่ต้องคืนของหมั้น ถ้าหญิงผิดสัญญา ต้องคืนของหมั้นให้ฝ่ายชาย

7. หมั้นแล้ว ถ้าผิดสัญญา ฟ้องบังคับให้สมรสด้วยไม่ได้นะคะ

8. สิทธินำคดีมาฟ้องนี้นี้ เฉพาะคู่หมั้นนะคะ ถ้าตายก่อนฟ้องสิทธิระงับเว้นแต่

9.  ต้องรีบฟ้องคดีนะ มีอายุความ6เดือนนับแต่วันผิดสัญญาหมั้น

มีปัญหาเกี่่ยวกับการหมั้น การเรียกค่าทดแทนจากคู่หมั้นและมือที่สาม

ปรึกษาทนายชีวารัตน์